วันอาทิตย์ที่ 20 มีนาคม พ.ศ. 2554

สมุนไพรใกล้ตัวกับเบาหวาน

  โรคเบาหวานกับสมุนไพรไทยใกล้ตัว
เป็นโรคที่เกิดจากการที่เลือดมีระดับน้ำตาลสูงกว่าปกติมาก จนร่างกายไม่สามารถกำจัดได้ หรือใช้ให้หมดได้ มักจะถูกขับออกมาทาง น้ำปัสสาวะ หรืออาจเกิดจากความผิดปกติของการผลิตฮอร์โมนอินซูลิน ซึ่งเป็นฮอร์โมนควบคุมระดับน้ำตาล
     นอกจากแนวทางในการรักษาแบบตะวันตกแล้ว อีกทางเลือกหนึ่งคือภูมิปัญญาดั้งเดิมของคนไทยที่เกี่ยวกับการดูแลรักษาโรคเบาหวาน โดยเน้นสมุนไพรพื้นบ้านที่สามารถหากันได้ทั่วไป
สมุนไพรที่ใช้ลดระดับน้ำตาลในเลือดที่ใช้ทาน ได้แก่
·มะระ ได้แก่ มะระขี้นก และ มะระจีน มักใช้เป็นผักจิ้มกับน้ำพริก หรือ ทำเป็นแกงจืด หรือผัด
สรรพคุณ  ช่วยเจริญอาหาร น้ำคั้นจากผล ช่วยแก้ไข้ และใช้อมแก้ปากเปื่อย ผลของมะระเมื่อแก่เต็มที่แล้วนำมาตากแห้ง แล้วชงเป็นน้ำชาได้ แก้โรคเบาหวาน ใบสดของมะระขี้นก  หั่นชงกับน้ำร้อนใช้ถ่ายพยาธิเข็มหมุด ในใบและในผลมีสารออกฤทธิ์ลดระดับน้ำตาลในเลือด ได้แก่ พี-อินซูลีน (p-insulin) และคาแรนติน (charantin)
     ทั้งนี้เพื่อเป็นการปลอดภัย การนำมะระมารับประทาน เพื่อลดระดับน้ำตาลในเลือดในผู้ป่วยเบาหวาน ควรตรวจร่างกายเป็นประจำ เพราะว่า อาจทำให้ระดับน้ำตาลต่ำกว่ามาตราฐานเป็นอันตรายต่อสุขภาพได้
                           
·ตำลึง  มีสารออกฤทธิ์ลดระดับน้ำตาลในเลือดได้ โดยมีการทดลองใช้น้ำคั้นจากใบและเถา น้ำคั้นจากเถาตำลึง และสารสกัดจากใบและเถาตำลึงด้วยแอลกอฮอล์ พบว่ามีฤทธิ์ลดน้ำตาลในกระต่ายที่เป็นเบาหวานได้
·เตยหอม  มักใช้น้ำจากเตยทำขนม เพื่อเพิ่มความหอม และสีสัน  นอกจากนี้นิยมทำเป็นเครื่องดื่มด้วย ส่วนสรรพคุณ ใบเตยช่วยบำรุงหัวใจ ลดการกระหายน้ำ รากใช้ขับปัสสาวะ ใช้รักษาโรคเบาหวานได้ น้ำต้มรากสามารถลดน้ำตาลในเลือดของสัตว์ทดลองได้
  
     นอกจากนี้แล้ว ควรปรับพฤติกรรมการบริโภคของผู้ป่วยโรคเบาหวาน ด้วยการเน้นทานข้าวกล้อง ข้าวซ้อมมือ เพราะได้คาร์โบไฮเดรตที่ย่อยสลายได้ช้าๆ ให้เวลาตับอ่อนขับอินซูลิน วิตามินในข้าวกล้อง ช่วยเผาผลาญน้ำตาลให้หมด และมีเส้นใยมากกว่าข้าวขาว 9 เท่า ทำให้รับประทานอย่างอื่นได้น้อยลง และน้ำตาลไม่สูงมาก นอกจากนี้ควรทานผักและผลไม้ที่มีเส้นใยมากๆ เพราะจะทำให้อิ่มเร็ว แคลลอรี่เข้าสู่ร่างกายได้น้อยลง จึงช่วยต้องกันและรักษาโรคเบาหวานได้
     ผู้ที่ยังไม่เจ็บป่วยก็สามารถทานเพื่อป้องกัน คนที่ป่วยก็ช่วยรักษาระดับน้ำตาลในเลือดแม้จะไม่ได้ช่วยรักษาแทนยาแผนปัจจุบัน แต่ถ้าเราควบคุมอาหาร ทานอาหารที่มีประโยชน์ควบคู่ไปกับยาแผนปัจจุบัน จะช่วยให้เรามีสุขภาพแข็งแรง ไม่มีโรคแทรกซ้อน

ภาพดุ๊กดิ๊ก อีโมชั่น  การ์ตูนน่ารัก ภาพเคลื่อนไหวภาพกลิตเตอร์  1149740_4474158 แต่ง hi5

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น